วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Ethereum คืออะไร




Ethereum คืออะไร

Ethereum คือ สกุลเงินดิจิตอล ที่เกิดจากการร่วมระดมทุนแบบ ICO ในปี 2014 ทำให้มีการสร้างเหรียญขึ้นมา 60 ล้านเหรียญในระบบที่แตกต่างจากเหรียญอื่น ถึงแม้ Ethereum จะสามารถทำธุรกรรมการซื้อ ขาย โอนเงิน แลกเปลี่ยน เหมือนสกุลเงินอื่นๆ
Ethereum คือสกุลเงินที่มีคุณสมบัติเด่น คือ Smart Contract ซึ่งถือได้ว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ โดยมีหลักการของ Smart Contract บน Ethereum คือ ระบบพิเศษที่อนุญาตให้เขียนโปรแกรมลงไปในข้อมูลของสกุลเงิน และโปรแกรมนั้นจะทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อตรงตามเงื่อนไขที่กำหนด ด้วยเหตุนี้การสร้าง Application จากระบบการทำงานของ Ethereum จึงเป็นไปได้ และถือเป็นความแปลกใหม่ต่างจาก Bitcoin ที่มีหน้าที่เดียวคือการเป็นสกุลเงินเท่านั้น
โดยปัจจุบันได้มีหน่วยงานต่างๆ ที่นำเอา Smart Contract ไปใช้ เช่น
ใช้ในด้านเอกสาร ใช้ในการซื้อขายหุ้น การทำธุรกรรมระหว่างประเทศ การบันทึกข้อมูลทางการเงินต่างๆ
ซึ่งประโยชน์ต่างๆ เหล่านี้ทำให้เกิดเหรียญอื่นๆ ที่ใช้ร่วมกันกับ Ethereum เช่น Everex, TRON, OmiseGo และเหรียญอื่นๆ อีกมากมาย เหรียญที่เกิดขึ้นใหม่เหล่านี้ นำพื้นฐานของ Ethereum ซึ่งก็คือเหรียญต้นฉบับของความเป็น Smart Contract มาใช้เพื่อปรับปรุงและพัฒนา โดยผ่านมาตรฐานการสร้างเหรียญใหม่ขึ้นมา เรียกว่า ERC20

แล้ว ERC20 นั้นคืออะไร

ERC20 คือ มาตรฐานที่กำหนดขึ้น ซึ่งถูกพัตนาขึ้นมาเพื่อเป็นมาตรฐานให้กับนักพัฒนาเหรียญทุกคนที่ต้องการจะสร้างเหรียญใหม่ ภายใต้การทำงานบนบล็อกเชน Ethereumและต้องทำตาม Protocol ของ Ethereum อย่างเคร่งครัดตั้งแต่ขั้นตอน ICO (Initial Coin Offering) โดย ERC20 ถือเป็นสวรรค์ของนักพัฒนาเหรียญมากเพราะไม่ต้องเริ่มต้นทุกอย่างใหม่ตั้งแต่ศูนย์ เพียงทำตามกฎเกณฑ์พื้นฐานที่มีอยู่เดิมเท่านั้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น