วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2561

วัฏจักรของสกุลเงินดิจิตอล (Cryptocurrency Ecosystem)


สำหรับวัฏจักรของสกุลเงินดิจิตอลนั้น เนื่องจากในปัจจุบันมีสกุลเงินดิจิตอลเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งหลายสกุลเงินนั้นก็มีระบบบล็อกเชนที่แตกต่างออกไป ทำให้ในแต่ละระบบนั้นมี ข้อดี และข้อเสียที่แตกต่างกัน ดังนั้นโลกของสกุลเงินดิจิตอลนั้นจะประกอบไปด้วยกลุ่มคนที่เข้ามาเกี่ยวข้องในระบบอยู่หลายกลุ่ม


กลุ่มคนที่มีบทบาทในวัฐจักรของสกุลเงินดิจิตอล

  • User คือ กลุ่มผู้ใช้งานระบบ Blockchain ของสกุลเงินดิจิตอลนี้ หรือได้รับประโยชน์จากระบบ Blockchain ของสกุลเงินดิจิตอล เช่น
    คนที่ต้องการโอนเงินไปยังต่างประเทศ โดยใช้ บิทคอยน์ (Bitcoin) หรือ คนที่นำบิทคอยน์ไปใช้ซื้อข้าว

  • Developer คือ กลุ่มนักพัฒนาระบบ Blockchain ของสกุลเงินดิจิตอล มีหน้าที่ในการพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยการคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆ หรือฟังก์ชันใหม่ๆ ขึ้นมา เช่น
    ระบบ segwit หรือ lightning network ที่พัฒนาขึ้นมาแก้ปัญหาในเรื่องความล่าช้าของธุรกรรม รวมไปถึงระบบบล็อกเชนที่แยกตัวออกไปจากบล็อกเชนของบิทคอยน์ (Bitcoin) อย่างเช่น บล็อกเชนของริปเปิ้ล (Ripple) หรือไอโอต้า (IOTA)

    • Miner คือ กลุ่มนักขุด หรือผู้ดูแลระบบบล็อกเชนที่มีหน้าที่ในการยืนยัน หรืออนุมัติธุรกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้น (Mining) ซึ่งจะได้รับผลตอบแทนจากการเป็นผู้ดูแลระบบ
      • การขุดเหรียญ (Mining) คือ การยืนยันธุรกรรมบนบล็อกเชน ด้วยการแก้โจทย์สมการทางคณิตศาสตร์โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ประมวลผล หรือก็คือการอนุมัติคำขอต่างๆ ในระบบบล็อกเชนโดยต้องมีการ์ดจอ หรือคอมพิวเตอร์ที่มีกำลังขุด หรือประมวลผลสูงเพื่อทำการประมวลผลได้รวดเร็ว
      • เมื่อทำการยืนยันธุรกรรมแล้วจะได้ผลตอบแทนกลับมาเป็นเงินดิจิตอลที่สร้างขึ้นมาใหม่ หรือค่าธรรมเนียม จึงจำเป็นที่จะต้องมีที่สำหรับเก็บเงินดิจิตอลเหล่านี้ที่เรียกว่า กระเป๋าเงินดิจิตอล (Wallet)
        • กระเป๋าเงินดิจิตอล (Wallet) คือ กระเป๋าเงินที่ทำหน้าที่เก็บเงินดิจิตอลต่างๆ ของเรา รวมไปถึงรับเงิน หรือโอนเงินให้ผู้อื่นได้อีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการทำธุรกรรมบนโลกดิจิตอลเท่านั้น
    • Investor คือ กลุ่มนักลงทุนในสกุลเงินดิจิตอล ที่มีเป้าหมายหลักในการเข้ามาหารายได้จากระบบบล็อกเชนของสกุลเงินดิจิตอล โดยจะเข้ามาลงทุนผ่านทางกระดานเทรด (Exchange)
      • กระดานเทรด (Exchange) คือ กระดานการซื้อขายแลกเปลี่ยนเหรียญดิจิตอลด้วยกันเอง รวมไปถึงแลกเปลี่ยนกับสกุลเงินทั่วไป ให้ผู้ลงทุนหรือผู้ที่สนใจจะลงทุนเข้ามาซื้อขายกันได้ (หลักการเดียวกับกระดานเทรดหุ้น)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น