วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Mining คืออะไร


การขุด (Mining) หมายถึง การแก้โจทย์สมการทางคณิตศาสตร์โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ประมวลผลเพื่อยืนยันธุรกรรมบนบล็อกเชน โดยต้องมีแท่นขุดที่มีกำลังขุดสูงเพื่อทำการประมวลผลได้รวดเร็ว เช่น การ์ดจอ ASIC เป็นต้น ยิ่งมี Miner ทำการขุดมากเท่าไหร่ ยิ่งหมายถึงเครือข่ายมีความปลอดภัยสูงมากเท่านั้น

การขุดนั้นสำคัญอย่างไร

การขุดสำคัญต่อระบบบล็อกเชนอย่างมาก เพราะระบบบล็อกเชนเป็นระบบที่ต้องพึ่งพาการขุด หรือการยืนยันธุรกรรมต่างๆ เพื่อที่จะอัพเดทข้อมูลใหม่ๆ กล่าวคือหากไม่มีการขุด ระบบก็จะไม่สามารถใช้งานต่อไปได้ อีกทั้งหากไม่มีปริมาณของการขุดที่มากพอ ระบบจะมีความน่าเชื่อถือที่น้อย หรือไม่มีความน่าเชื่อถือ

วิธีของการขุด (Concept of mining)

  • Proof of Work (POW) หมายถึง การขุดที่นักขุดจะทำการแข่งขันโดยใช้คอมพิวเตอร์ แก้ไขสมการทางคณิตศาสตร์เพื่อยืนยันการทำธุรกรรม โดยทุกเครื่องจะขุดพร้อมกัน ใครแก้สมการได้ก่อนหรือขุดได้ก่อน ก็จะเป็นผู้ได้รับเหรียญใหม่ที่ยังไม่มีในระบบเป็นค่าตอบแทน เหรียญที่ใช้ขุด เช่น Bitcoin(BTC), Ethereum(ETH), Litecoin เป็นต้น
  • Proof of Stake (POS) หมายถึง การขุดที่ไม่ต้องใช้เครื่องขุดราคาแพง เพียงแค่มีเหรียญเป็นหลักค้ำประกัน (ทุน)อยู่ใน PCwallet ที่ได้ติดตั้งไว้ในคอมพิวเตอร์ และต้องเปิดเครื่องตลอด 24 ชม โดยหลักค้ำประกันนี้จะไม่สามารถนำไปทำธุรกรรมได้จนกว่าการยืนยันธุรกรรมจะเสร็จสิ้น และเมื่อเสร็จสิ้นแล้ว ทุนนั้นก็จะคืนสู่เจ้าของพร้อมกับค่าตอบแทนที่เป็นค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม เหรียญทีใช้ขุด เช่น OMISEGO (OMG) เป็นต้น

ประเภทของการขุด (Types of mining)

  • Mining คือ การติดตั้ง และดูแลเครื่องขุดด้วยตัวเอง เป็นการลงทุนขุดส่วนตัว เมื่อได้รับผลตอบแทนจากการขุดก็จะทำให้ไม่จำเป็นที่จะต้องแบ่งกับใคร แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะไม่ได้รับผลตอบแทนหากเครื่องขุดของเรามีกำลังขุดที่ไม่สูงพอที่จะสู้กับคนอื่นได้
  • Pool mining คือ การรวมตัวกันของนักขุดเพื่อให้มีกำลังขุดรวมกันสูงขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนจากระบบบล็อกเชน เพราะระบบจะให้ผลตอบแทนแก่ผู้ที่ยืนยันธุรกรรมเท่านั้น จึงเกิดการรวมตัวกันเพื่อให้มีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนจากระบบ แม้ว่าจะได้รับผลตอบแทนที่น้อยกว่าขุดแยกเดี่ยวๆ เพราะต้องแบ่งผลตอบแทนนั้นกับทุกคนที่มารวมกำลังขุดกัน
  • Cloud mining คือ มีผู้ให้บริการ Cloud Mining ที่เปรียบเสมือนผู้จัดหาอุปกรณ์เครื่องขุดต่างๆ มาขุดสกุลเงินดิจิตอล และเปิดให้นักลงทุนซื้อหรือเช่ากำลังขุดผ่านทางออนไลน์ โดยที่นักลงทุนไม่ต้องลงทุน หรือลงแรงในการติดตั้ง และดูแลเครื่องขุดเอง แค่รอรับผลตอบแทน อย่างไรก็ตาม Cloud mining ก็มีความเสี่ยงต่อการถูกโกงได้ จากผู้ให้บริการที่ไม่น่าเชือถือ หรือผู้ที่แอบอ้างว่าเป็นผู้ให้บริการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น