วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ICO คืออะไร


การทำ ICO ถือได้ว่าเป็นกระแสที่มาแรงเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะถือว่าเป็นการลงทุนที่หากประสบผลสำเร็จจริงๆ ขึ้นมาแล้วล่ะก็ จะทำให้ได้รับผลตอบแทนกลับมาสูงมากเลย แต่ก็ถือเป็นทางเลือกการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงมากที่สุดทางเลือกหนึ่งเลยทีเดียว
แต่กลับมีนักลงทุนจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่เข้าใจว่า ICO นั้นคืออะไรกันแน่ เราจึงจะมาศึกษากันว่าจริงๆ แล้ว ICO คืออะไร
ICO หรือ Initial Coin Offering คือ การเสนอขายเหรียญในระยะเริ่มต้นเพื่อระดมทุน และเป็นการนำเงินไปลงทุนในโครงการของบริษัท โดยทำการออกเหรียญดิจิตอลมาเพื่อเสนอขายให้กับนักลงทุนที่สนใจในตัวโครงการ
แต่… ไม่ได้หมายความว่าทุกเหรียญที่เกิดขึ้นนั้นต้องทำการ ICO นะ
บางเหรียญอาจจะไม่จำเป็น หรือไม่ต้องการที่จะทำ ICO ก็ได้!!
หากเปรียบเทียบให้เห็นภาพ คือ ICO จะคล้ายคลึงกับ IPO (Initial Public Offering) เพียงแต่หุ้นนั้นถูกเปลี่ยนเป็นเหรียญดิจิตอล ซึ่งแต่ละเหรียญที่ได้ทำการระดมทุนออกไปนั้น มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไปตามที่กำหนดไว้ใน White Paper (รายละเอียดข้อกำหนดต่างๆของเหรียญนั้น)
เช่น ราคาระดมทุนของ Ethereum เริ่มต้นที่ 2,000 ETH ต่อ 1 BTC ทุกวันนี้ราคา Ethereum อยู่ที่ประมาณ 10 ETH ต่อ 1 BTC เท่านั้นไม่นับค่าเงินคริปโตที่พุ่งขึ้นมาในช่วงหลัง ผู้ที่ลงทุนตั้งแต่ช่วงแรกหากแลกกลับเป็นบิตคอยน์ในวันนี้ก็จะกำไรประมาณ 200 เท่าตัว เป็นต้น
ICO แตกต่างจาก IPO ตรงที่ IPO มีสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นตามกฎหมาย เช่น การได้รับส่วนแบ่งหากมีการขายบริษัท และการได้รับเงินปันผล แต่การระดมทุน ICO นั้นเราจะได้เหรียญดิจิตอลเป็นผลตอบแทนกลับคืนมาเท่านั้น ไม่มีการจ่ายเงินปันผล และไม่ได้ถือว่าเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทที่พัฒนาเหรียญนั้นขึ้นมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น